Kinh Quán Niệm Hơi Thở
Thích Nhất Hạnh
Tôi nghe như sau:
Hồi đó, Bụt còn ở tại nước Xá Vệ, cư trú trong vườn Kỳ Thọ với nhiều
vị đại đệ tử nổi tiếng như Xá Lợi Phất, Mục Kiền Liên, Ca Diếp, Ca
Chiên Diên, Câu Thi La, A Nậu Lâu Đà, Ưu Bà Đa, A Nan Đà, v.v... Trong
cọng đồng các vị khất sĩ, những vị trưởng thượng lo chăm sóc dạy dỗ các
vị khất sĩ tân học, có vị chăm dạy mười người, có vị hai mươi người,
có vị ba mươi người, có vị bốn mươi người... Các vị khất sĩ tân học
được chăm sóc và dạy dỗ như thế dần dần thực hiện được nhiều tiến bộ...Bây giờ đây, đã đến ngày trăng tròn tháng tư và Bụt đang ngồi ngoài
trời với các vị khất sĩ. Người đưa mắt lặng lẽ quán sát đại chúng một
hồi rồi lên tiếng:
"Quý vị khất sĩ! Tăng đoàn chúng ta đây quả là thanh tịnh và có thực
chất tu học, không mang tính chất phù phiếm và ba hoa, xứng đáng được
cúng dường, xứng đáng được gọi là phước điền, xứng đáng được kính nể.
"Này quý vị, trong đại chúng đây có những vị khất sĩ đã chứng quả La
Hán, đã trừ hết mọi phiền não, đã trút bỏ được mọi gánh nặng, đã thành
tựu được trí tuệ và giải thoát. Lại có những vị đã cắt được năm sợi
dây ràng buộc đầu, chứng được quả Bất Hoàn, sẽ không còn trở lại luân
hồi; có những vị đã cắt bỏ được ba sợi dây ràng buộc đầu, chứng quả
Nhất Hoàn, hàng phục được phần thô của các phiền não tham, sân và si,
và chỉ cần trở lại một lần; có những vị đã cắt bỏ được ba sợi dây ràng
buộc đầu, chứng quả Dự Lưu, đang vững chãi đi về quả vị giác ngộ; có vị
đang thực tập tứ niệm xứ, có vị đang thực tập tứ chánh cần, có vị đang
thực tập tứ như ý túc, có vị đang thực tập ngũ căn, có vị đang thực
tập ngũ lực, có vị đang thực tập thất bồ đề phần, có vị đang thực tập
bát chánh đạo, có vị đang thực tập từ, có vị đang thực tập bi, có vị
đang thực tập hỷ, có vị đang thực tập xả, có vị đang thực tập cửu tưởng
quán, có vị đang thực tập vô thường quán. Lại có những vị khác đang
thực tập quán niệm hơi thở."
"Quý vị khất sĩ! Phép quán niệm hơi thở, nếu được phát triển và thực
tập liên tục, sẽ đem lại những thành quả và lợi lạc lớn, có thể làm
thành tựu bốn lĩnh vực quán niệm; bốn lĩnh vực quán niệm nếu được phát
triển và thực tập liên tục, sẽ làm thành tựu bảy yếu tố giác ngộ; bảy
yếu tố giác ngộ nếu được phát triển và thực tập liên tục sẽ đưa tới trí
tuệ và giải thoát.
"Làm thế nào để phát triển và thực tập liên tục phép quán niệm hơi thở, để phép này mang lại những thành quả và lợi lạc lớn?
"Này đây, quý vị khất sĩ! Người hành giả đi vào rừng hoặc tới một gốc cây, nơi vắng vẻ, ngồi xuống trong tư thế hoa sen, giữ thân cho thẳng và đặt vững chánh niệm trước mặt mình. Thở vào, người ấy biết rằng mình thở vào; thở ra, người ấy biết rằng mình thở ra.
"Làm thế nào để phát triển và thực tập liên tục phép quán niệm hơi thở, để phép này mang lại những thành quả và lợi lạc lớn?
"Này đây, quý vị khất sĩ! Người hành giả đi vào rừng hoặc tới một gốc cây, nơi vắng vẻ, ngồi xuống trong tư thế hoa sen, giữ thân cho thẳng và đặt vững chánh niệm trước mặt mình. Thở vào, người ấy biết rằng mình thở vào; thở ra, người ấy biết rằng mình thở ra.
1. Thở vào một hơi dài, người ấy biết: Ta đang thở vào một hơi dài.
Thở ra một hơi dài, người ấy biết: Ta đang thở ra một hơi dài.
2. Thở vào một hơi ngắn, người ấy biết: Ta đang thở vào một hơi
ngắn. Thở ra một hơi ngắn, người ấy biết: Ta đang thở ra một hơi ngắn.
3. Ta đang thở vào và có ý thức về toàn thân ta. Ta đang thở ra và có ý thức về toàn thân ta. Người ấy thực tập như thế.
4. Ta đang thở vào và làm cho toàn thân an tịnh. Ta đang thở ra và làm cho toàn thân an tịnh. Người ấy thực tập như thế.
5. Ta đang thở vào và cảm thấy mừng vui. Ta đang thở ra và cảm thấy mừng vui. Người ấy thực tập như thế.
6. Ta đang thở vào và cảm thấy an lạc. Ta đang thở ra và cảm thấy an lạc. Người ấy thực tập như thế.
7. Ta đang thở vào và có ý thức về những hoạt động tâm ý trong ta.
Ta đang thở ra và có ý thức về những hoạt động tâm ý trong ta. Người ấy
thực tập như thế.
8. Ta đang thở vào và làm cho những hoạt động tâm ý trong ta được an
tịnh. Ta đang thở ra và làm cho những hoạt động tâm ý trong ta được an
tịnh. Người ấy thực tập như thế.
9. Ta đang thở vào và có ý thức về tâm ý ta. Ta đang thở ra và có ý thức về tâm ý ta. Người ấy thực tập như thế.
10. Ta đang thở vào và làm cho tâm ý ta hoan lạc. Ta đang thở ra và làm cho tâm ý ta hoan lạc. Người ấy thực tập như thế.
11. Ta đang thở vào và thu nhiếp tâm ý ta vào định. Ta đang thở ra và thu nhiếp tâm ý ta vào định. Người ấy thực tập như thế.
12. Ta đang thở vào và cởi mở cho tâm ý ta được giải thoát tự do. Ta
đang thở ra và cởi mở cho tâm ý ta được giải thoát tự do. Người ấy
thực tập như thế.
13. Ta đang thở vào và quán chiếu tính vô thường của vạn pháp. Ta
đang thở ra và quán chiếu tính vô thường của vạn pháp. Người ấy thực
tập như thế.
14. Ta đang thở vào và quán chiếu về tính không đáng tham cầu và
vướng mắc của vạn pháp. Ta đang thở ra và quán chiếu về tính không đáng
tham cầu và vướng mắc của vạn pháp. Người ấy thực tập như thế.
15. Ta đang thở vào và quán chiếu về bản chất không sinh diệt của
vạn pháp. Ta đang thở ra và quán chiếu về bản chất không sinh diệt của
vạn pháp. Người ấy thực tập như thế.
16. Ta đang thở vào và quán chiếu về sự buông bỏ. Ta đang thở ra và quán chiếu về sự buông bỏ. Người ấy thực tập như thế.
Phép quán niệm hơi thở, theo những chỉ dẫn trên, nếu được phát triển
và thực tập liên tục, sẽ đem đến những thành quả và lợi lạc lớn.Phát
triển và thực tập liên tục như thế nào để phép quán niệm hơi thở có thể
thành tựu được bốn lĩnh vực quán niệm?
Khi hành giả thở vào hoặc thở ra một hơi dài hay một hơi ngắn mà có ý
thức về hơi thở và về toàn thân mình, hoặc có ý thức là đang làm cho
toàn thân mình an tịnh, thì khi ấy hành giả đang an trú trong phép quán
thân trong thân, tinh tiến, tỉnh thức, biết rõ tình trạng, vượt khỏi
mọi tham đắm cũng như mọi chán ghét đối với cuộc đời. Hơi thở vào và
hơi thở ra có ý thức ở đây thuộc lĩnh vực quán niệm thứ nhất là thân
thể.
Khi hành giả thở vào hoặc thở ra mà có ý thức về sự vui thích hoặc
về sự an lạc, về những hoạt động của tâm ý, hoặc để làm cho những hoạt
động của tâm ý an tịnh thì khi ấy hành giả đang an trú trong phép quán
cảm thọ trong cảm thọ, tinh tiến, tỉnh thức, biết rõ tình trạng, vượt
khỏi mọi tham đắm cũng như mọi chán ghét đối với cuộc đời. Những cảm
thọ được chứng nghiệm trong hơi thở có ý thức ấy thuộc lĩnh vực quán
niệm thứ hai là cảm thọ.
Khi hành giả thở vào hoặc thở ra mà có ý thức về tâm ý, làm cho tâm ý
an tịnh, thu nhiếp tâm ý vào định hoặc cởi mở cho tâm ý được giải
thoát tự do, thì khi ấy hành giả đang an trú trong pháp quán niệm tâm ý
trong tâm ý, tinh tiến, tỉnh thức, biết rõ tình trạng, vượt khỏi mọi
tham đắm cũng như mọi chán ghét đối với cuộc đời. Không quán niệm về
hơi thở thì sẽ không phát triển được chánh niệm và sự hiểu biết.
Khi hành giả thở vào hoặc thở ra mà quán chiếu về tính cách vô
thường hoặc về tính cách không đáng tham cầu và vướng mắc của vạn pháp,
về bản chất không sinh diệt và về sự buông bỏ, thì khi ấy hành giả
đang an trú trong pháp quán niệm đối tượng tâm ý trong đối tượng tâm ý,
tinh tiến, tỉnh thức, biết rõ tình trạng, vượt khỏi mọi tham đắm cũng
như mọi chán ghét đối với cuộc đời.
Phép quán niệm hơi thở nếu được phát triển và thực tập liên tục, sẽ
đưa bốn lĩnh vực quán niệm đến chỗ thành tựu viên mãn.Nhưng nếu được
phát triển và thực tập liên tục, bốn lĩnh vực quán niệm sẽ đưa bảy yếu
tố giác ngộ đến chỗ thành tựu viên mãn. Bằng cách nào?
Khi hành giả an trú trong phép quán thân trong thân, quán cảm thọ
trong cảm thọ, quán tâm ý trong tâm ý, quán đối tượng tâm ý trong đối
tượng tâm ý, tinh tiến, tỉnh thức, biết rõ tình trạng, vượt khỏi mọi
tham đắm cũng như mọi chán ghét đối với cuộc đời, thì lúc ấy chánh niệm
của hành giả được duy trì vững chãi và bền bỉ; và hành giả đạt được
yếu tố giác ngộ thứ nhất là niệm. Yếu tố này sẽ tiến dần đến sự thành
tựu viên mãn.
Khi hành giả an trú trong chánh niệm để quán chiếu và quyết trạch về
các pháp, đối tượng của tâm ý, thì yếu tố giác ngộ thứ hai được sinh
khởi và phát triển, đó là yếu tố trạch pháp. Yếu tố này sẽ tiến dần đến
sự thành tựu viên mãn.
Khi hành giả an trú trong quán chiếu và quyết trạch về các pháp một
cách bền bỉ, tinh cần, vững chãi thì yếu tố giác ngộ thứ ba được sinh
khởi và phát triển, đó là yếu tố tinh tấn. Yếu tố này sẽ tiến dần đến
sự thành tựu viên mãn.
Khi hành giả đã an trú vững chãi và bền bỉ trong sự hành trì tinh
tiến thì yếu tố giải thoát thứ tư được sinh khởi và phát triển, đó là
yếu tố hỷ lạc xuất thế. Yếu tố này sẽ tiến dần đến sự thành tựu viên
mãn.
Khi được an trú trong trạng thái hỷ lạc rồi, hành giả cảm thấy thân
và tâm của mình nhẹ nhàng và an tịnh, đó là yếu tố giải thoát thứ năm
được sinh khởi và phát triển, đó là yếu tố khinh an. Yếu tố này sẽ tiến
dần đến sự thành tựu viên mãn.
Khi thân và tâm mình đã nhẹ nhàng và thanh tịnh, hành giả có thể đi
vào định một cách dễ dàng. Lúc đó yếu tố giải thoát thứ sáu được sinh
khởi và phát triển. Đó là yếu tố định. Yếu tố này sẽ tiến dần đến sự
thành tựu viên mãn.
Khi đã thực sự an trú trong định, hành giả không còn duy trì sự phân
biệt và so đo nữa. Khi đó yếu tố giải thoát thứ bảy là buông thả được
sinh khởi và phát triển. Đó là yếu tố hành xả. Yếu tố này sẽ tiến dần
đến sự thành tựu viên mãn.
Bốn lĩnh vực quán niệm nếu được phát triển và thực tập liên tục sẽ
đưa bảy yếu tố giác ngộ đến chỗ thành tựu viên mãn như thế. Nhưng bảy
yếu tố giác ngộ, nếu được phát triển và thực tập liên tục, làm thế nào
để có thể đưa đến sự thành tựu viên mãn của trí tuệ và giải thoát?
Nếu hành giả tu tập theo bảy yếu tố giác ngộ, một mình tĩnh cư,
chuyên quán chiếu về tính cách không sinh diệt của vạn pháp, quán
chiếu về sự tự do, thì sẽ đạt tới khả năng buông bỏ. Đó là do tu tập
bảy yếu tố giác ngộ mà thành tựu viên mãn được trí tuệ và giải thoát."
Đó là những điều đức Thế Tôn nói. Đại chúng ai nấy đều tỏ vẻ vui mừng được nghe Người dạy.
0 nhận xét:
Đăng nhận xét